Bài văn tả một đêm trăng đẹp- văn mẫu lớp 5

Chủ đề văn tả cảnh là chủ đề giúp các em học sinh phát triển tư duy ngôn ngữ, đòi hỏi các em biết vận dụng khả năng quan sát kết hợp với kho từ ngữ của mình và viết ra bằng lời một cách tinh tế. Những bài văn tả một đêm trăng đẹp dưới đây cùng với dàn ý sẽ giúp ích cho các em học sinh thực hiện những bài viết văn tả cảnh của mình được hay hơn, các em hãy cùng tham khảo nhé.

Dàn ý bài văn tả đêm trăng

Mở bài:

Giới thiệu khái quát về một đêm trăng mà em yêu thích qua tivi hoặc là em trực tiếp ngắm nhìn

Thân bài:

*Tả bao quát :

– Mọi cảnh vật hiên lên như nào dưới ánh trăng, những bóng của sự vật khi ánh trăng lên cao tạo ra điều gì, kèm theo những làn gió mùa hè thổi từ đâu cảm giác như thế nào.

– Con người hoạt động gì dưới ánh trăng: trẻ con vui chơi, người lớn nhâm nhi tách trà hoặc tranh thủ làm những công việc chuẩn bị cho ngày mai.

*Tả chi tiết:

– Trăng trên cao tròn hay khuyết, ánh trăng sáng như nào, những chiếc lá, bông hoa, nhành cỏ,… ở trạng thái gì khi thấy chị Trăng suất hiện.

– Bầu trời ngoài trăng sao có mây hay không, những đám mây trôi như thế nào.

– Những tán cây cao cao ở phía xa hay là những lớp nhà mái ngói đan xen nhau tựa như những giải ngân hà.

– Ánh trăng soi xuống mặt hồ làm cho màu nước trở nên trong veo, nhìn rõ từng tàu lá trên bờ in xuống.

– Tiếng côn trùng kêu như đánh lên một bản hoà tấu tuyệt hảo, hay một vài chú dế nhưng đang luyện thanh theo bản hoà tấu dưới anh trăng.

– Khi đêm về khuya mọi vật mọi việc đi vào nghỉ ngơi hết, chỉ còn lại một mình ông Trăng cô đơn toả sáng lặng lẽ ngắm nhìn trần thế.

Kết bài:

Nêu cảm nghĩ của em về một đêm trăng đẹp như thế. Em có ước muốn gì không hay là lới hứa gì với ánh trăng không

Bài văn tả một đêm trăng đẹp số 1

bai-van-ta-mot-dem-trang-dep-van-mau-lop-5-1

Đêm trăng đẹp và kỳ diệu nhất cõ lẽ là đêm trăng trung thu

Nói đến đêm trăng đẹp có lẽ ai cũng sẽ liên tưởng ngay đến đêm Rằm tháng tám, phải nói đây là thời điểm mà được cho là Trăng đẹp nhất trong năm, đẹp vì có chị Hằng Nga, có chú cuội có buổi phá cỗ linh đình mà bất cứ đứa trẻ nào cũng thích thú. Tuổi thơ của mỗi người ai mà chả có những ký ức gắn liền với đêm trăng trung thu và em cũng vậy, vẻ đẹp đêm trăng tháng 8 kỳ diệu và thiêng liêng.

Nhớ về đêm trăng tháng 8 là nhớ những lần ồn ào chạy theo tiếng trống múa Lân hay chỉ đơn giản là cho mình một khoảng trời riêng để ngắm nhìn mọi thứ. Dù chỉ mới chớm sang canh tối thôi nhưng em đã bắt đầu nhìn thấy sự xuất hiện mập mờ của ánh trăng rồi, rõ nhất chính là độ chếch của ánh trăng làm cho bóng những cây tre cao trong làng ngả bóng xuống những con đường làng. Những cơn gió thu thổi nhẹ làm bay làn tóc em kéo theo cả hương thơm của cánh đồng cảm giác mát dịu như mình đang lạc vào khu vườn bình yên vậy, ở phía bên kia là khu nhà văn hoá của xóm mọi người đang hối hả cho công đoạn chuẩn bị phá cỗ cung trăng một vài người khác tổ chức trò chơi tạo không khí cho các em thiếu nhi. Trên cao kia Trăng tròn đã sáng tỏ cả một bầu trời càng làm cho không khí sôi động hơn, tiếng múa Lân nổi lên mở màn cho buổi phá cỗ, đằng sau là tiếng hò reo của các bạn nhỏ bắt đầu buổi phá cỗ. Ánh sáng vàng óng, trong trẻo như phép màu nhuộm lên mọi vật càng làm cho đêm trung thu mang màu đẹp đẽ và diệu kỳ hơn.

Mặt hồ như một chiếc gương to khổng lồ phản chiếu mọi vật trên cao kia, ánh trăng tỏ xuống mặt hồ lại làm cho nước trong hồ trở nên trong veo hơn. Đến giờ chắc chị Hằng, chú Cuội và các bạn thiếu nhi đã thưởng thức xong bữa tiệc và trở về nhà rồi, không khí trở nên tĩnh lặng có thể nghe thấy âm thanh của tiếng côn trùng tất cả vang lên bản hòa tấu vui nhộn của đồng quê. Càng về khuya thì mọi hoạt động dần dần dừng lại chỉ còn lại đây ánh trăng với vì sao kia lặng lẽ ngắm nhìn cảnh đẹp yên bình của trần thế mà thôi.

Đêm về khuya mọi vật đều ngủ say, chỉ còn ánh trăng sáng tỏ ngoài ô cửa sổ hắt ánh sáng vào căn phòng canh sáng những giấc mơ tuyệt đẹp cho em.

Bài văn tả một đêm trăng đẹp số 2

bai-van-ta-mot-dem-trang-dep-van-mau-lop-5-2

Những đêm trăng yên bình ở làng quê ghi dấu trong ký ức của mỗi người

Như thường lệ, cứ hè về là em được về quê nội chơi với ông bà đó là niềm háo hức nhất của em bởi vì ở đây có những đêm trăng tuyệt hảo mà ở  thành phố với những ngôi nhà cao tầng khít nhau không cảm nhận được. Hình ảnh ấy mãi là hình ảnh đẹp trong kí ức của em.

Nếu muốn ngắm được trăng đẹp thì phải lựa những ngày trăng tròn nhất không bị khuyết phần nào, thường một tháng có một ngày là vào đêm 15 âm lịch. Khi ấy chỉ cần nằm trước hiên nhà là có thể thưởng thức trọn một đêm trăng đẹp rồi, ở đó em có thể ngắm nhìn trăng lúc bắt đầu chuyển chiều qua tối từ khi còn nhìn thấy bóng của những cây cau cao cao chiếu xuống sân nhà cho đến khi trăng tròn lên cao ngay trước mắt. Những làn gió của mùa hè thổi từ phía cách đồng lúa đưa hương thơm mát dịu qua cánh mũi giống như một luồng khí đưa qua xua tan hết căng thẳng mệt mỏi đi. Dưới ánh trăng có vài cô cậu nhỏ tuổi đang nô đùa với nhau, còn ông bà em tận dụng ánh sáng có sẵn để soạn vài thanh lạt bó rau cho phiên chợ ngày mai.

Đến giờ trăng đã lên đến đỉnh mọi vật thay đổi rõ dệt hơn rất nhiều, những tán lá không còn xoè xum xuê mà cụp dần vào để nghỉ ngơi, những ngọn rau mới thấy tươi xanh hồi chiều đã ngả hết vào với nhau hay những nàng hồng nhung cũng khép mình lại chìm trong giấc ngủ từ bao giờ. Hôm nay ngoài trăng, sao ra lại xuất hiện thêm những cô mây bồng bềnh bay lượn trên nền trời, những đám mây khi thì kéo nhau lại tạo ra nhiều hình khối khác nhau từ tròn đến méo nhưng có khi lại nối tiếp nhau nhìn tựa như giải ngân hà trên trời. Ở quê không có những ngôi nhà cao tầng như thành phố nhưng bù lại là những ngôi nhà mái ngói điểm với nhau giữa những vườn rau xanh tốt, nhìn từ cao xuống ngôi làng trông nhưng là khu vườn trong truyện cổ tích có những ngôi nhà nho nhỏ giữa cỏ cây hoa lá vậy. Cạnh bên hông nhà nội em là một cái ao cá nhỏ, khi ánh trăng lên cao soi bóng giữa mặt hồ nhờ ánh sáng ấy nước trong hồ trở nên trong veo hơn còn có thể nhìn thấy vài đàn cá to nhỏ tung tăng đùa nô cùng nhau thưởng thức ánh trăng xa, những cái cây ven trên bờ nhân thời cơ đấy soi vẻ đẹp của mình xuống mặt hồ lần nữa. Nằm trên hiên nhà cũng không thể bỏ ngoài tay âm thanh của tiếng côn trùng đánh nhạc, tất cả cùng ngân vang đồng thanh tạo ra như một bản hoà tấu trong buổi liên hoan âm nhạc, một vài đàn dế cũng hưởng ứng liền vang lên như muốn luyện giọng cùng dàn nghệ sĩ kia. Càng về khuya mọi hoạt động sẽ dừng lại, trả chỗ cho sự yên bình, tĩnh mịch vốn có của buổi đêm. Trên bầu trời khi ấy chỉ còn lại mình ông trăng và những ngôi sao tâm sự thầm kín với nhau nữa thôi.

Sau này không còn cơ hội được ngắm nhìn những ánh trăng trên bầu trời thênh thang như ở quê nội nhưng ánh trăng trong thành phố trên bầu trời chật hẹp cũng không kém phần hấp dẫn, đó mãi mãi là những kỷ niệm trong trẻo mà em sẽ luôn khắc ghi.

Trên đây là vài cảm nhận về đêm trăng từ một mắt nhìn, bài viết chỉ mang tính tham khảo vì mỗi chúng ta đều có thể có cảm nhận khác về trăng nhiều hơn nữa.

Bài văn tả một đêm trăng đẹp số 3

bai-van-ta-mot-dem-trang-dep-van-mau-lop-5-3

Trăng khuyết đẹp buồn như chất chứa nỗi niềm riêng

Trời tờ mờ tối, nền trời được tô một màu xanh lam, vài đám mây còn như lưu luyến chưa muốn rời đi mà đã thấy xuất hiện ánh trăng sáng rực. Không phải rằm nên trăng chưa tròn mà khuyết như lưỡi liềm, những đêm trăng mùa hè hiện rõ mồn một trên bầu trời mới đẹp làm sao.

Trăng treo trên đầu ngọn tre lơ lửng khuyết một vòng như chiếc võng của chị Hằng, thứ ánh sáng nhè nhẹ hắt ra không đủ để soi tỏ xuống mọi vật nhưng cũng đủ để làm say đắm lòng người. Ngọn gió khẽ lung lay ngọn cây rung chuyển khiến cho em có cảm giác trăng kia cũng lắc lư theo. Sau bữa cơm tối cả gia đình em lại trải chiếu ra giữa sân nằm trò chuyển và tận hưởng những ngọn gió mát trong trẻo của mùa hè, những câu chuyện thường ngày giản dị nhưng rất rôm rả và vui vẻ, trên cao ánh trăng kia cũng tỏ vẻ như ghen tị hay sao mà giấu mình trong những đám mây, đôi lúc lại hắt ra thứ ánh sáng yếu dần rồi lại vàng rực. Càng về khuya, khi những câu chuyện tưởng như không có hồi kết cũng dừng lại, những âm thanh còn lại chỉ là tiếng dế kêu, tiếng ếch nhái ngoài vườn tấu lên dàn đồng ca đi tìm bạn tình, những ngọn gió thổi hiu hiu thổi lá cây rơi xào xạc, khung cảnh thanh bình của làng quê khiến cho tâm hồn ai cũng thư thái, yên bình. Trăng kia vẫn đứng im mình in hình lên mặt hồ vắng lặng lưu luyến nhân gian, không phải khi nào cũng được ngắm vẻ đẹp của trăng khuyết và phần nhiều mọi người chỉ nhớ những đêm trăng tròn sáng tỏ, vậy nên ánh trăng khuyết mang tâm tư của  riêng mình đợi dịp xuất hiện để giãi bày nỗi lòng của mình. Đêm trăng với những câu chuyện bên gia đình sẽ là ký ức đẹp em khắc ghi trong lòng không thể nào quên.

Mong rằng những gợi ý này có thể giúp cho các em nhỏ phần nào hình dung ra được bài văn tả một đêm trăng như thế nào. Các em hãy tham khảo, vận dụng để viết lên cảm nhận của riêng mình nhé.

Bài viết liên quan :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *